Theo chị Kim Hoa (Công ty Cách nhiệt Việt Nam), người dân nên chọn các sản phẩm cách nhiệt, chống cháy làm vật liệu xây dựng (VLXD), vật liệu trang trí nội thất trong các ngôi nhà hiện đại. Trên thị trường có những VLXD chống cháy đáng chú ý như sau:

 

1. Cửa chống cháy

Trên thị trường đang có cửa cuốn chống cháy trông như cửa cuốn bình thường, nhưng nhiều màu (theo phong thủy), làm bằng thép chống cháy, chống cháy lan và ngăn khói khoảng 60 phút, thời gian cho mọi người thoát ra ngoài. Cửa đóng mở tự động khi xảy ra cháy nổ, phù hợp với nhà xưởng, khu công nghiệp, nhà hàng, kiốt, trung tâm thương mại, chợ.

Ngoài ra còn có các loại cửa thép vân gỗ, sơn tĩnh điện đa dạng (đủ màu theo phong thủy), có tác dụng chống cháy, chống khói, không cong vênh, khít (nhờ các gioăng chống cháy bít kín các khe hở giữa cánh cửa và khung bao), khi nhiệt độ tăng không cho lửa và khói thoát ra ngoài.

2. Vách ngăn chống cháy

Trong các tòa văn phòng, chung cư, khu vui chơi giải trí… nên dùng vật liệu ép thành tấm 6m-12m, thành phần lõi là chất Magie, Cal Silicate hoặc thạch cao chịu lửa, vách được tạo bởi hai lớp tấm cứng với vật liệu như trên bên trong(ở giữa) vách và tấm Rockwool để chống cháy, không duy trì ngọn lửa, giảm lan tỏa của đám cháy.

3. Đồ trang trí vải sợi thủy tinh

Các loại vải sợi thủy tinh tiêu âm chống cháy có bán trên thị trường được cho là siêu bền, mềm, đường kính sợi nhỏ, có gia cường lớp keo chống cháy, chống ồn… Đặc tính của vải là không cháy, cách nhiệt, tiêu âm, giảm ồn, chịu được nhiệt từ 70 – 230o C, không bị mục, chống ăn mòn, chịu được sức kéo 7.400kg/m2 … rất hợp với các quán karaoke, bar, vũ trường, cách nhiệt cho khu vực nhà bếp, lò nướng, lò thủy tinh, lò hơi, lò nung… và tiêu âm chống ồn cho quán karaoke, quán bar, phòng thu, vũ trường…

Ngoài ra, còn có các loại vải làm rèm chống cháy giúp giảm lan truyền ngọn lửa khi mới xảy ra cháy nhờ khả năng chống cháy dài hơn so với các loại vải thông thường.

4. Thạch cao chống cháy

Thạch cao chống cháy chịu được lửa tới 4 giờ, dẫn nhiệt thấp, hạn chế tổn thất người và tài sản là sản phẩm đang được các chủ công trình, kiến trúc - kỹ sư xây dựng đưa vào sử dụng cho các nhà phố, biệt thự, chung cư, nhà cao tầng, văn phòng, cao ốc… đặc biệt là quây khu bếp, nơi nấu nướng, vũ trường, quán bar, nhà kho…

Thạch cao chống cháy thường có 2 lớp, rỗng và có các sợi bông thủy tinh, giúp ngăn nhiệt lan truyền. Khu vực quây tường thạch cao sẽ ngăn lửa cháy lan từ 1 – 4 giờ, đủ để người thoát ra và có thêm thời gian cứu chữa lửa, công trình bớt bị hủy hoại.

Thạch cao có tính thẩm mỹ cao, dùng trong các hệ tường, vách ngăn phòng ốc, trần nhà, cả nhà bếp, nhà vệ sinh… và vẫn trang trí được với sơn, giấy dán tường, ốp gạch, trang trí uốn cong… trong khi nền móng, đà dầm không phải chịu nhiều tải trọng.

5. Mền chống cháy

Các công ty, khách sạn, khu vui chơi giải trí, xưởng sang chiết ga, nhà hàng, hộ gia đình, chung cư, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị… đặc biệt là xe ôtô cần trữ sẵn mền chống cháy, mền dập lửa, chăn vải chống cháy dập lửa, tấm phủ dập lửa… được dệt từ 100% sợi thủy tinh, kháng nhiệt đến 550oC, rất hữu dụng để bảo vệ tính mạng nhiều người khi các hệ thống PCCC bị vô hiệu hóa, đặc biệt chống chảy rất tốt trong xe ôtô.

Mền mịn mềm, không hại da người, dễ uốn và bền. Loại 1m có giá 220.000đồng, loại 1,8m giá 300.000đồng. Với cách dùng đơn giản, chỉ cần chọn chỗ phủ mền xa đám cháy, bình tĩnh kéo mạnh 2 sợi dây mở, rồi phủ kín mình và mọi người, chờ lửa tắt. Đồng thời, gọi hỗ trợ tại chỗ và lực lượng PCCC chuyên nghiệp. Nếu hai người dùng, sau khi kéo mền cần mở rộng và quấn kín vùng bị cháy, ngăn không khí vào rồi gọi cứu hộ.

Hoặc đắp mền chống cháy nhẹ nhàng lên ngọn lửa, giữ yên vị trí đến khi lửa tắt hẳn.

Các nhà tư vấn xây dựng đều cho rằng, các loại gạch, vật liệu truyền thống không có khả năng PCCC và ngăn nhiệt nên hỏa hoạn mọi thứ đều bị tiêu hủy, thiệt hại lớn về người và của. Vì vậy, các gia đình trang trí làm nổi bật mỹ quan, hiệu quả thiết kế nên hạn chế các vật liệu vải, đồ gia dụng gỗ, thảm trải sàn, đèn gỗ, nhựa… vì đó là những tiềm ẩn khi hỏa hoạn xảy ra.