So sánh sản phẩm

Ảnh hưởng của ô nhiễm tiếng ồn và giải pháp xử lý
Ngày đăng : 14:57:11 29-01-2019

Ô nhiễm tiếng ồn hiện nay đang diễn ra hằng ngày, hằng giờ xung quanh chúng ta. Đây là một bài toán nan giải, mà để giải quyết được nó chúng ta không thể làm trong một sớm một chiều. Kết quả của Viện Nghiên cứu môi trường và các vấn đề xã hội cho thấy ở các thành phố lớn tập trung lượng ô nhiễm tiếng ồn nhiều nhất và điều này gây ra không ít những bất cập cho cuộc sống của người dân, trong đó có sức khỏe của họ.Những thành phố lớn tập trung nhiều nhà ga, bến tàu, bến xe, sân bay cùng các công trình xây dựng công cộng khác đang phải gánh chịu tình trạng ô nhiễm tiếng ồn. Việc ô nhiễm tiếng ồn không chỉ gây ra những khó chịu trong sinh hoạt, học tập hay làm việc mà về lâu dài còn gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người dân. 



Xe cộ đông đúc tại các thành phố như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác không chỉ gây ra tình trạng ùn tắc, khói bụi mà kéo theo đó là cả vấn đề ô nhiễm tiếng ồn. Động cơ xe khi di chuyển, còi xe vào giờ tan tầm và cả những tiếng động từ các công trình xây dựng đang ngày đêm đe dọa đến những cư dân sống ở các địa điểm này. 

Đôi khi, những chiếc loa phát thanh, loa đài từ các cửa hàng lớn nhỏ phát ra cũng là một trong những nguyên nhân gây ra ô nhiễm tiếng ồn. Hàng chục các thứ âm thanh trộn lẫn vào với nhau tạo thành một mớ hỗn độn và cho đến nay chúng ta vẫn chưa có được một biện pháp nào để xử lý triệt để vấn đề này. Đa số chúng ta đều không mấy quan tâm đến vấn đề ô nhiễm tiếng ồn, chúng ta chỉ khó chịu lúc đó mà thường bỏ qua sự ảnh hưởng của tiếng ồn tới chính sức khỏe của mình.

Ô nhiễm tiếng ồn đã ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng ta như thế nào?
Thực tế, ô nhiễm tiếng ồn gây ra những vấn đề nghiêm trọng hơn những gì chúng ta tưởng. Nếu tiếp xúc trong một môi trường có quá nhiều tiếng ồn, về lâu dài chúng ta sẽ khó có thể tiếp cận xung quanh một cách nhanh nhất và theo đó cách chúng ta giải quyết các vấn đề cũng vì thế mà chậm đi. Ví dụ như chúng ta không thể tập trung vào công việc hay học tập khi bên cạnh xuất hiện quá nhiều tiếng ồn. Do đó nếu các bệnh viện, trường học và công sở có vị trí tại các trục đường chính, thường xuyên xuất hiện tình trạng ô nhiễm tiếng ồn thì các công trình này phải có kính cách âm hoặc vật liệu tiêu âm chất lượng.

Tiếng ồn có ảnh hưởng trực tiếp đến thính giác của con người và nếu tiếp xúc với tiếng ồn trong một thời gian dài, chúng ta dễ bị giảm thính lực, ảnh hưởng đến hệ thần kinh và sức khỏe của mỗi người. Tình trạng ô nhiễm tiếng ồn còn khiến nhiều người bị mất trí nhớ, mắc chứng huyết áp cao và gây ra những ảnh hưởng nặng nề về mặt tinh thần.

Giải quyết vấn đề ô nhiễm tiếng ồn như thế nào?

Có 2 giải pháp cơ bản để giải quyết tiếng ồn. Giải pháp giảm ồn chủ đồng bằng cách sử dụng các biện pháp giảm tiếng ồn tại nguồn bằng cách thiết kế và chế tạo các bộ phận giảm âm, ứng dụng chúng trong động cơ của máy bay, xe tải, xe khách, máy cơ khí công nghiệp, các thiết bị gây ra tiếng ồn trong gia đình. Phương pháp này tập trung cải tiến các thiết kế máy và quy trình vận hành máy móc; kiểm soát các chấn động và tăng cường hút bọc nguồn âm bằng các vật liệu hút âm, tiêu âm Cách này được ứng dụng khá phổ biến tuy nhiên chỉ giảm ồn được một phần ở các thiết bị phát ra tiếng ồn như động cơ, thiết bị, máy móc, nhà xưởng v.v.. 

Giải pháp giảm ồn thụ động là giải pháp sử dụng vật liệu tiêu âm, cách âm để kiểm soát tiếng ồn tại các công trình công cộng, những nơi tiếng ồn xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Ví dụ như tại cách sảnh nhà ga, sân bay, bệnh viện, trường học do đặc thù tiếng ồn xuất phát từ nhiều nguyên nhân cần phải xử lý để đảm bảo yêu cầu về độ ồn cho phép, giảm thiểu ảnh hưởng của tiếng ồn đến công việc, sinh hoạt của con người. Việc xử lý tiếng ồn bằng vật liệu cách âm, hút âm phải vừa đảm bảo được chất lượng, vừa phải có kích cỡ, kiểu dáng phù hợp với các công trình công cộng, dễ lau chùi, lắp đặt và có độ bền cao.

Những tiếng ồn do xe cộ di chuyển gây ra có thể kiểm soát được bằng cải tiến công nghệ, áp dụng tiêu chuẩn tiếng ồn, cách quy hoạch giao thông hợp lý, tăng cường ý thức tham gia giao thông, ý thức lao động của người dân, giảm cường độ giao thông trong vùng cách ly. Thiết kế cách âm để tiếng ồn không thể xuyên qua tại các công trình như bệnh viện, trường học, công sở,…
Tags: