So sánh sản phẩm

Bông khoáng - Giải pháp tiết kiệm năng lượng cho công trình xây dựng
Ngày đăng : 14:59:36 29-01-2019

Việt Nam ta nằm trong vùng khí hậu nóng ẩm, nhiệt độ trung bình hàng năm cao. Theo thống kê của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. Hồ Chí Minh, đối với tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị và khách sạn thì, thiết bị sử dụng nhiều năng lượng là điều hòa không khí chiếm trên 70% tổng năng lượng sử dụng; đèn chiếu sáng chiếm 10%; các thiết bị khác như máy móc văn phòng, thang máy, máy bơm nước chiếm khoảng 20%. Do đó, việc nghiên cứu giải pháp tiết kiệm năng lượng và chi phí năng lượng cho các công trình ngay từ trong khâu thiết kế là điều thực sự cần thiết.Các công trình xây dựng như văn phòng, khu thương mại, khách sạn… nếu đầu tư xây dựng tòa nhà sử dụng hệ thống tiết kiệm năng lượng sẽ phát sinh chi phí đầu tư xây dựng tăng khoảng 2-3%, nhưng chi phí vận hành giảm từ 14-36% do tiết kiệm năng lượng. Đối với các công trình đang hoạt động hoặc sắp cải tạo nếu tiến hành kiểm toán năng lượng và sau đó triển khai các giải pháp tiết kiệm cũng có thể tiết kiệm từ 15-25%.
 
Theo bà Lý Thị Thúy Hương, Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Tp. Hồ Chí Minh, các tòa nhà hiện đại gần đây được thiết kế không theo điều kiện khí hậu của Việt Nam, như sử dụng nhiều kính tường (nhiều công trình là 100% kính tường), các cửa sổ không mở được... khiến hệ thống điều hòa không khí tiêu thụ khá nhiều năng lượng.
 
Do vậy, đối với công trình xây dựng mới, cần tuân thủ Quy chuẩn mới QCVN 09:2013/BXD và vận hành công trình hiệu quả, sẽ có khả năng làm giảm tổng mức tiêu thụ năng lượng trong các tòa nhà từ 14 – 36%. Trong đó, việc thiết kế thụ động mang tính hiện đại (có cửa sổ mở, lấy ánh sáng tốt, sử dụng chất liệu cách nhiệt bông khoáng) cũng sẽ giúp giảm tối đa nhu cầu tiết kiệm năng lượng.

 

1.    Bông khoáng – vật liệu sinh thái tiết kiệm năng lượng
Đây là một loại vật liệu cách nhiệt tự nhiên được ứng dụng rộng rãi trong nhiều thiết kế, từ các công trình nhà ở dân dụng, các nhà máy điện, nhà xưởng công nghiệp, tòa nhà cao ốc văn phòng đến nhà ga, sân bay cũng được trang bị bông khoáng. Theo một nghiên cứu độc lập, trên thị trường vật liệu cách nhiệt ở châu Âu, số lượng công trình sử dụng bông khoáng chiếm 2/3 trên tổng các dự án có sử dụng các loại vật liệu cách nhiệt. Và ngay tại những quốc gia có khí hậu ấm nóng thì bông khoáng vẫn là loại vật liệu được ưa chuộng khi người ta ứng dụng nó vào việc lợp mái nhà, giữ cho các căn phòng luôn trong trạng thái mát mẻ, tiết kiệm điện năng cho chủ sử dụng.



2.    Đặc điểm cấu trúc và những tính năng của bông khoáng
Bông khoáng là loại vật liệu được tạo ra từ tính kết hợp bền vững cao của đá basalt và dolomite nguyên chất. Chính vì thế bản thân bông khoáng đã có đặc tính chống cháy, cách nhiệt cách âm, hoàn toàn thân thiện với môi trường và là một loại vật liệu mang tính ổn định.


Về tính chống cháy: Bông khoáng có thể chịu được nhiệt độ cao, lên đến 800­ độ C, trong các công trình nhà xưởng, nếu trang bị bông khoáng sẽ hạn chế được sự lây lan của lửa nếu không may hỏa hoạn xảy ra, từ đó giảm đi những thiệt hại về người cũng như vật chất, hạn chế tình huống cháy nổ xảy ra và an toàn với môi trường khi không thải ra các khí độc hại.


Về tính cách nhiệt: Vật liệu bông khoáng có hệ số dẫn nhiệt thấp, có khả năng ngăn cản bức xạ nhiệt lên đến 98% không cho phép nhiệt độ khắc nghiệt bên ngoài có thể truyền vào bên trong các công trình nhà ở hay công trình xây dựng, do đó các chủ đầu tư có thể hoàn toàn yên tâm về vấn đề tiết kiệm năng lượng khi sử dụng loại vật liệu này. Bên cạnh đó, do bông khoáng có khả năng cách nhiệt tốt nên trong những ngày mùa hè nóng nực, trong các công trình kiến trúc có sử dụng bông khoáng vẫn có không khí mát. Tương tự như vậy, vào mùa đông, bông khoáng sẽ giữ lại được không khí ấm cho công trình nhà ở hay nhà xưởng của bạn.


Về tính không thẩm thấu: Do bông khoáng được hình thành từ nguyên liệu chính là đá basalt nên có tính không thẩm thấu rất tốt. Việc thoát nước và hơi ẩm trong bông khoáng cũng rất dễ dàng do cấu trúc sợi không định hướng. Sau nhiều năm sử dụng, vật liệu bông khoáng vẫn giữ được hình dạng ban đầu do không chịu tác động của các yếu tố môi trường bên ngoài. Hiện tượng ẩm, mốc, mục ruỗng sẽ không có cơ hội xuất hiện trên vật liệu bông khoáng, do đó môi trường sinh hoạt và lao động của con người cũng được đảm bảo an toàn và lành mạnh.
Tags: